Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2018

Ở chung cư

Vụ cháy tang thương tại chung cư cao cấp ở quận 8 Chợ Lớn rạng sáng 23.3 làm nhiều người chết khiến cả cộng đồng bàng hoàng. Quá đau thương. Không phải tôi "ăn theo" bi kịch đó, mà bởi nó gợi chút chuyện cũ.

Trước hết, tôi xin lỗi những người đang ở chung cư, kể cả những chung cư cao cấp, siêu cao cấp. Mặc dù vẫn biết là đó là không gian cư trú hiện đại, văn minh, đầy đủ dịch vụ phục vụ cho con người nhưng tôi rất ngại chung cư. Tôi từng có gần 24 năm sống chung cư (tất nhiên là chung cư cũ của Sài Gòn), sau khi lần hồi mua trả dần được nơi ở khác dưới đất, mới thực hiểu thế nào là tự do cá nhân, không bị ràng buộc bởi những quy định ngặt nghèo.

Nhưng cơ bản nhất, trong sự không an ninh an toàn của nhà riêng (cấp 4) lại có sự an toàn mà chung cư không có được. Tôi có người bạn định mua nhà chung cư khá cao cấp, bèn nói rằng ông nên xem xét kỹ, không phải chỉ là chuyện trên cao bất tiện, điện nước, thang máy, chung đụng không gian sống..., mà có bao giờ nghĩ rằng mình sống trên một quả bom xăng khổng lồ (với hàng nghìn xe máy, xe ô tô dưới hầm) không. Y nghĩ kỹ, sau đó mua một căn hộ dưới đất, ở khu dân cư mới, số tiền cũng chỉ ngang ngang giá căn chung cư. Nhiều năm sau, mỗi lần gặp tôi, y cười, bảo nhẹ cả mình.

Nguyễn Thông


3 nhận xét:

  1. Bài có ý nghĩa quá. Tôi cũng nghĩ vậy.
    Nhưng ông Thông ơi, viết gì thì phải đúng nha. Tôi nghe câu chuyện về TS nhà thơ Nguyễn Huy Hòang, người só cô con gái mất tích ở LX cũ, trên Youtube, là sai về đoạn nói về nhà thơ "học chuyên văn ...". Tôi cùng học PTTH với nhà thơ ở trường Cấp 3 Trần Phú đóng ở xã Đức Thủy, Đức Thọ, Hà Tĩnh hồi sơ tán 1968/69. Sao lại là chuyên văn ? Xạo !

    Trả lờiXóa
  2. Bác nói rất phải. Nhưng mà với giá tiền đó nếu không mua nhà chung cư thì chỉ đủ mua nhà xây trên đất nông nghiệp sẽ khó vô điện nước, khó đăng ký số nhà, dễ bị nhà nước đập lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nghĩ ở chung cư thì nhà nước khó đập ?

      Xóa